ความเชื่อของเด็ก ๆ จากโบราณที่อันตรายต่อเด็ก

Find Your Dream Home  > Lifestyle >  ความเชื่อของเด็ก ๆ จากโบราณที่อันตรายต่อเด็ก
0 Comments

คนไทยเรานั้นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความเชื่อที่หลากหลายอย่างมาก และ ยังมีในเรื่องของ “ความเชื่อจากโบราณ” ต่าง ๆ มากมายที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าในโบราณนั้นมีความเชื่อมากมายที่เป็นอันตรายต่อเด็กอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ “ของเล่นเด็ก หรือ การเลี้ยงดู”  เองก็มีความเชื่อด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในเรื่องของ “ความเชื่อต่าง ๆ ที่อันตรายสำหรับเด็ก เรามาลองดูกันดีกว่านะครับ ว่าจะมีความเชื่ออะไรบ้างที่อันตราย 

บีบจมูกแล้วดั้งจะโด่ง  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของความเชื่อในเรื่องของ การบีบจมูก” เพราะว่าในอดีตนั้นมีความเชื่อว่าหากว่าเด็กน้อยเกิดมานั้นหากบีบจมูกบ่อย ๆ นั้นไม่ได้ทำให้จมูนนั้นโด่งขึ้นแต่อย่างใดนะครับเพราว่าตรงจมูกนั้นจะเป็นกระดูกอ่อน และ จะเติบโตขึ้นตามอายุของเด็ก ดังนั้นการที่จะบีบจมูกเพื่อให้จมูกนั้นโด่งขึ้นนั้นเป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ  

นอนคว่ำให้หัวสวย  

อีกเรื่องนั้นคือในเรื่องของความเชื่อ ที่ว่าจะทำให้หัวสวยนนั้นเราสามารถทำได้ด้วยการนอนคว่ำ ซึ่งการนอนคว่ำนั้นจะทำให้หัวสวยก็จริงอยู่ แต่ว่าในเรื่องของร่างกายนั้นถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากนะครับ เพราะว่าหากว่านอนคว่ำนั้นจะทำให้ร่างกายของเด็กนั้นหยุดหายใจได้ ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างมาก สำหรับเด็ก เพราะว่าอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ ดังนั้นในเรื่องของ “หัวสวยด้วยการนอนคว่ำ” นั้นอาจจะเป็นความเชื่อที่อันตรายอย่างมากนะครับ 

ดัดขาป้องกันขาโก่ง  

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่เป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณนั้นคือในเรื่องของ “ความเชื่อว่าการดัดขาลูก จะทำให้ไม่ให้ลูกขาโก่ง” ซึ่งนั้นเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมากนะครับ เพราะว่า กระดูกของเด็กนั้นจะยังไม่เจริญเติบโต ซึ่งถ้าหากว่าเราไปฝืนดัด แรงของเรานั้นอาจจะทำให้เกิดสรีระของแกจนเกิดการกระดูกหักได้เลย หรือ อาจจะเกิดเหตุร้ายแรงอื่น ๆ ด้วยนะครับ  ซึ่งถ้าหากว่าขาโก่งอาจจะเกิดจากความผิดปกติของสะพวก หรือ ความผิดปกติของกระดูก ซึ่งจะพบในเด็กที่เป็นโรคกระดูกอ่อน มากกว่านั้นเอง  

น้ำนมแม่รักษาตาแดง  

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญนั้นคือในเรื่องของ “ความเชื่อว่า การนำน้ำนมมารักษาตาแดง” ด้วยการหยอดนั้นเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมากนะครับ  เพราะว่าแพทย์ได้ยืนยันมาแล้วว่า น้ำนมนั้นจะไม่รักษาโรคตาแดงได้นะครับ และ การที่เรานำน้ำนมไปหยอดใส่ดวงตาของเด็กนั้น นอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองแล้ว ยังอาจจะเกิดการอักเสบได้ด้วยนะครับ   

ดังนั้นจะเห็นว่าในอดีตนั้นมีความเชื่อที่มากมาย ที่เป็นอันตรายต่อเด็ก ซึ่งนั้นก็เพราะว่าในอดีตนั้นการศึกษา หรือ ความรู้ต่าง ๆ นั้นอาจจะยยังไม่แพร่กระจายไปมาก ความรู้รอบตัวอื่น ๆ อาจจะยังไม่มากพอจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดด้วยนะครับ ดังนั้นสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ เองเรื่องเหล่านี้ก็สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันนะครับ  เพราะว่าจะทำให้เด็กนั้นเกิดอันตรายได้นะครับ ยังไงก็ควรศึกษาให้ดีก่อนนะครับ